วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2554

สารสกัดจากโพรโพลิส

โปรพอลิส


โปรพอลิส (Propolis) ของขวัญจากธรรมชาติ
โปรพอลิสอุดมด้วยสารสกัดจากพืชที่เรียกว่า “ฟลาโวนอยด์” ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารปฏิชีวนะตามธรรมชาติที่ปราศจากผลข้างเคียงประกอบด้วย วิตามิน P (รูติน), เอนไซม์, ไฟตอนไซด์, กรดอินทรีย์, กรดเคฟเฟอิค, กรดซินนามิค

จากอดีตจนถึงปัจจุบัน โปรโพลิสได้ถูกค้นพบมานานกว่า 45 ล้านปีซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายของเรา


โปรพอลิส (Propolis) คือสารเรซิน หรือสารที่ได้จากยางเหนียวของต้นไม้ ที่ผึ้งเก็บมาผสมกับน้ำย่อยของมัน ผึ้งใช้โปรพอลิสเพื่อสร้างรัง และฆ่าเชื้อภายในรัง โปรพอลิสประกอบด้วย เรซินและน้ำหอม 55% ไขผึ้ง 30% น้ำมันอีเธอร์ 10% และเกสรดอกไม้ 5%
จากที่มีผู้คนกล่าวว่าโปรพอลิส คือสิ่งน่าอัศจรรย์ นั่นก็เนื่องมาจากโปรพอลิสเป็นสารธรรมชาติ ซึ่งมนุษย์สามารถนำมาเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยมีคุณสมบัติทางยาทั้งในด้าน ปฏิชีวนะ (Antibiotic) และ ส่งเสริมชีวิต (Probiotic) ที่ไม่มีผลข้างเคียง นอกจากนี้ยังมีหลักฐานทางการแพทย์ทั่วโลกระบุว่า โปรพอลิสช่วยบำบัดอาการภูมิแพ้ อาการผิดปกติในสตรี รักษาแผลเบาหวาน ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยให้ผู้ป่วยเอดส์มีภาวะร่างกายดีขึ้น ช่วยต่อต้านโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส รา แบคทีเรีย ช่วยต่อต้านเซลล์มะเร็ง เป็นต้น

โปรพอลิส เป็นส่วนผสมที่มีลักษณะเหนียวข้นเป็นยาง (Resinous) ได้มาจากยางของเปลือกไม้ที่ผึ้งงานรวบรวมมา โดยเฉพาะยางที่เคลือบอยู่บริเวณตาใบ (leaf buds) หรือยางที่ไหลออกมาจากส่วนต่าง ๆ ของต้นพืช โดยนำมาผสมกับไขผึ้งแล้วนำมาซ่อมแซมรัง อุดชันรอยรั่ว ตลอดจนรักษาความสะอาด และป้องกันการระบาดของเชื้อโรคภายในรังได้ด้วย โดยเมื่อมีซากของศัตรูผึ้งตายอยู่ในรัง และมีขนาดใหญ่ที่ผึ้งไม่สามารถจะนำออกไปทิ้งนอกรังได้ ผึ้งจะนำสารโปรพอลิสมาหุ้มไว้ ทำให้ซากนั้นไม่เน่า

คำว่า โปรอพอลิส (Propolis) เป็นภาษากรีก เกิดจากการสมาสคำ 2 คำ คือ Pro ซึ่งหมายถึง ก่อนหรืออยู่ข้างหน้า และคำว่า Polis ซึ่งหมายถึง เมือง เมื่อรวมคำแล้วจึงมีความหมายว่า "หน้าเมืองหรือกำแพงป้องกันเมือง" นั่นเอง

ด้วยสรรพคุณอันมหัศจรรย์ของโปรพอลิส ทำให้มีการศึกษาวิเคราะห์ส่วนประกอบภายใน

โปรพอลิส ซึ่งผลจากการวิเคราะห์ปรากฎว่า โปรพอลิส ประกอบด้วย

- ส่วนผสมของยางไม้และขี้ผึ้ง ประมาณร้อยละ 50-55
- ขี้ผึ้งเหลือง ร้อยละ 30
- น้ำมันหอม ร้อยละ 10-15 และ
- ละอองเกสร ร้อยละ 5
จากส่วนผสมดังกล่าว เมื่อพิจารณาในด้านสารประกอบทางเคมี จะพบสารสำคัญที่ทำให้โปรพอลิสมีคุณสมบัติเป็นสารปฏิชีวนะที่ดีที่สุดตามธรรมชาติ คือ สารประกอบฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ซึ่งเป็นสารประกอบจากพืชที่เป็นที่รู้จักว่ามีคุณสมบัติในการต่อต้านการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น (Antioxidant) ต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย, เชื้อไวรัส, เชื้อรา และมีคุณสมบัติยับยั้งการอักเสบ

นอกจากนี้ยังพบสารอาหารอื่น ๆ อีกกว่า 22 ชนิด อันได้แก่ กรดอมิโน, คาร์โบไฮเดรต, วิตามินต่าง ๆ, เกลือแร่ เอนไซม์ และสารต้นต่อฮาร์โมนจากธรรมชาติ ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น