วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2554

สารสกัดกระดูกอ่อนปลาฉลาม



Shark Cartlageกระดูกอ่อนปลาฉลาม


สารสำคัญในกระดูกอ่อนปลาฉลาม คือ คอนโดรอิทิน ซัลเฟต (Chondroitin Sulfate) ซึ่งเป็นสารที่ทำหน้าที่เหมือนฟองน้ำ หรือ เป็นส่วนประกอบส่วนใหญ่ของนวม ที่ป้องกันการเสียดสีของปลายกระดูกแข็งสองท่อน การแพทย์แผนตะวันตก โดยเฉพาะใน ทวีปยุโรป และ สหรัฐอเมริกา มีการใช้สารคอนโดรอิทิน ซัลเฟต กันอย่างกว้างขวาง ในการป้องกัน และ รักษาคนไข้ที่เจ็บป่วยด้วยอาการข้อเสื่อม เข่าเสื่อม เพราะดีกว่ายาแก้ปวดธรรมดา นอกจากจะบรรเทาอาการปวด และ อักเสบแล้ว สารคอนโดรอิทิน ซัลเฟต ยังสามารถชะลออาการเสื่อม และ ป้องกันอาการเสื่อมได้ด้วย ในกระดูกอ่อนปลาฉลาม จะเป็นแหล่งของสารนี้ในปริมาณมากเลยครับ


นอกจากนี้แล้วในกระดูกอ่อนจากปลาฉลามจะช่วยดูแลข้อเช่าอักเสบหรือข้อเข่าเสื่อมให้เราแล้ว


ผลงานวิจัยจากสถาบัน Massachusetts Institute of Technology ประเทศสหรัฐอเมริกา ยังพบว่า สารสกัดจากกระดูกอ่อนปลาฉลาม มีสารซึ่งออกฤทธิ์ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของกลุ่มเส้นเลือดฝอยที่ไปหล่อเลี้ยงเซลล์มะเร็ง นั่นหมายความว่าเป็นการตัดแหล่งอาหารของเซลล์มะเร็ง มีผลให้เซลล์มะเร็งซึ่งเกิดขึ้นแล้วฝ่อตัวลง และ ยับยั้งเซลล์มะเร็งที่เพิ่งเริ่มเกิดใหม่ และ


ในหนังสือชื่อ Shark Don’t Get Cancer – How Shark Cartilage Could Save Your Life เขียนโดย น.พ. I. William Lane จากมหาวิทยาลัย Harvard ก็ยังได้กล่าวถึง การรวบรวมผลงานวิจัยของแพทย์หลายท่าน ซึ่งค้นพบว่า นอกจากสารสกัดจากกระดูกอ่อนปลาฉลามจะช่วยยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งแล้ว ยังสามารถลดอาการอักเสบ และ เจ็บปวด ของไขข้อต่างๆได้ และ ยังช่วยในการรักษาโรคเรื้อนกวาง (สะเก็ดเงินสะเก็ดทอง) ได้อีกด้วย


เห็นไหมหละครับว่า ปลาฉลามเลี้ยงไว้ได้ประโยชน์ ต่อจากนี้ไป พวกเราคงจะรู้สึกสงสารและเอ็นดูเจ้าปลาฉลามขึ้นบ้างนะครับ เพราะนอกจากเขาจะช่วยเป็นตัวจัดสมดุลให้กับห่วงโว่อาหารแล้ว ยังมีคุณสมบัติช่วยดูแลร่างกายของพวกเราได้อีกนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น