วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ทำไมต้องทำนีโอไลฟ์



นีโอไลฟ์ ครบองค์ประกอบที่ดีของธุรกิจเครือข่าย

ไม่ใช่ทุกธุรกิจที่เราเข้าร่วม จะสร้างผลตอบแทนให้เราได้ตลอดไป แต่เราควรเลือกธุรกิจที่จะสร้างผลตอบแทนให้เราได้ในระยะยาว และธุรกิจนั้นยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่องและมั่นคง

หลักในการพิจารณาเลือกเครือข่าย คือ หลัก 7 องค์ประกอบที่สำคัญ ของท่านปีเตอร์ ดรักเกอร์ (Peter Drucker) ซึ่งท่านเป็น สุดยอดกูรูด้านการบริหารการจัดการที่คนทั่วโลกยอมรับ

Peter Drucker ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้บุกเบิกและเป็นกูรูทฤษฎีด้านการบริหารและการ จัดการคนสำคัญของโลก มีผู้เชี่ยวชาญจำนวนไม่มากนักที่ได้รับการขนานนามให้เป็นกูรูและที่ถูก ยกย่องให้เป็น “กูรูแห่งกูรู” อย่างเช่น Peter Drucker นั้นยิ่งมีจำนวนน้อยนิด


องค์ประกอบแรกสุด คือ “บริษัท”
เหตุที่เราต้องพิจารณาเรื่องบริษัท ก่อนเป็นอันดับแรก จะทำให้เราทราบถึงฐานะการเงิน ความมั่นคงของบริษัท ตลอดจนชื่อเสียง และการเจริญเติบโต โดยดูจากทุนจดทะเบียนได้ทำถูกต้องหรือไม่ บริษัทมีหนี้สินหรือไม่ มีใครให้การค้ำประกันหรือไม่ บริษัทมีชื่อเสียงในระดับโลก หรือมีการขยายสาขาทั่วโลกหรือไม่ ยอดจำหน่ายทั่วโลกของบริษัทเป็นอย่างไร สามารถดำเนินธุรกิจในช่องทางไหนได้บ้าง ฯลฯ
เพราะถ้าหากบริษัทที่เราจะเข้าร่วมมี ฐานะทางการเงินที่ไม่มั่นคง ไม่มีชื่อเสียง คงไม่มีใครอยากจะเข้าร่วมทำธุรกิจด้วย และบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเฉพาะในประเทศใดประเทศหนึ่ง ซึ่งไม่สามารถกระจายสินค้าไปยังประเทศอื่นได้ หรือมีสาขาเพียงไม่กี่ประเทศ บริษัทดังกล่าวถึงแม้จะเติบโตในประเทศเท่าใด บริษัทนั้นยังคงถือว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยง เสี่ยงต่อการถูกตีตลาดโดยบริษัทยักษ์ใหญ่จากประเทศอื่น หรือเมื่อเกิดวิกฤตการณ์จากความตกต่ำของเศรษฐกิจโลก อาจทำให้ผลการประกอบการของบริษัทดังกล่าวลดลง ส่งผลให้ผู้เข้าร่วมธุรกิจขาดรายได้ และบางคนอาจล้มเลิกไป บริษัทนั้นๆ ก็ประสบภาวะขาดทุน ถ้าร้ายแรงก็อาจถึงขั้นปิดกิจการไป

องค์ประกอบที่สอง คือ “ผลิตภัณฑ์”
เรื่องผลิตภัณฑ์เป็นเรื่องที่มีความสำคัญในระดับต้นๆไม่แพ้เรื่อง “บริษัท” ผลิตภัณฑ์จะต้องมีประสิทธิภาพสูง มีภาพลักษณ์ที่ดี ใช้ได้จริง คุ้มค่าคุ้มราคา และเงินที่จ่ายไป และใช้ได้อย่างต่อเนื่อง
1. ผลิตภัณฑ์จะต้องเป็นนวัตกรรมแรกเริ่ม
2. ผลิตภัณฑ์ต้อง Unique คือลอกเลียนแบบทำซ้ำได้ยาก ไม่มีวางขายตามท้องตลาดทั่วไป
3. ผลิตภัณฑ์จะต้องเป็นที่ต้องการของตลาด และมีคุณภาพสูง คุ้มค่าคุ้มราคา
4. ผลิตภัณฑ์จะต้องใช้แล้วหมดไป มีการซื้อซ้ำอย่างต่อเนื่อง

องค์ประกอบที่สาม คือ “แผนรายได้”
เรื่องการจ่ายแผนรายได้ทุกๆคนต้อง ศึกษาให้ดี ในโลกธุรกิจเครือข่ายแผนรายได้มีความแตกต่างกัน เช่นแผนรายได้แบบขั้นบันได การตัดองค์กร (Break away) แผนแบบจับคู่จ่าย แผนรายได้จำกัดชั้นลึก แผนรายได้แมทชิ่งโบนัส มีกองทุนท่องเที่ยว กองทุนกู้ยืม กองทุนรถ หรือมีโบนัสอื่นๆให้อีกหรือไม่ การรักษายอดทำอย่างไร สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ซึ่งบางคนอาจคิดว่าทุกธุรกิจเครือข่ายก็เหมือนๆกัน “แต่ความจริงไม่เหมือน” ครับ
- ตัวอย่างเช่นแผนรายได้จำกัดชั้นลึก บางทีได้ห้าชั้นลึกแล้วหยุดจ่าย นี่ก็เป็นจุดอ่อน
- หรือ แม้แต่แผนแมทชิ่งโบนัสสองชั้น สามชั้น มักมีคำถามเสมอว่าในประสบการณ์เครือข่าย คนเก่งมักจะไม่ได้อยู่เพียงแค่ชั้นที่สอง หรือแค่ชั้นสาม อาจจะไปอยู่ชั้นที่สี่ ชั้นที่ห้า ซึ่งการได้รับเพียงสองถึงสามชั้น ถือว่าเป็นจุดอ่อนของแผนแมทชิ่งที่ไม่สามารถทำให้เราเกษียณรวยได้จริง
เรื่องการรักษายอดเป็นจุดที่น่าสนใจ เป็นอย่างยิ่ง ถ้ามีคำถามว่าธุรกิจเครือข่ายผู้บริโภคที่แท้จริง (ซื้อใช้เองกินเอง) เราควรจะรักษายอดกันเท่าไร หากรักษายอดกลุ่ม ครบเดือนได้ของมาเป็นโกดัง แบบนี้ไม่เรียกว่าเป็นเครือข่ายผู้บริโภค เพราะใช้เองกินเองไม่หมด เว้นแต่คุณจะเป็นคนชอบขายของเท่านั้น!!

องค์ประกอบที่สี่ คือ “แนวโน้ม”
เรื่องแนวโน้มที่มีความสำคัญเนื่อง จากหลักหนึ่งของธรรมชาติของมนุษย์คือ มนุษย์ทุกคนต้องการความสะดวกความสบาย หรืออาจพิจารณาปัจจัย 4 คือ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย และยารักษาโรค จะเห็นได้ว่าแนวโน้มในเรื่องของความสะดวกสบาย เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกๆคนต้องการ หรือแม้แต่เรื่องปัจจัย 4 ธุรกิจที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ จะไม่มีวันตาย ทุกๆคนต้องการอาหาร ทุกๆคนต้องการเสื้อผ้าใหม่ๆ ทุก ๆ คนปรารถนาที่อยากจะมีที่อยู่อาศัย และทุกๆคนไม่ต้องการเจ็บไข้ได้ป่วย
ดังนั้น ธุรกิจใดๆที่มีทิศทางในเรื่องของความสะดวกสบาย และที่เกี่ยวข้องกับปัจจัย 4 ขอให้คุณได้พิจารณาเลือกเข้าร่วมธุรกิจในประเภทดังกล่าว ก่อนธุรกิจประเภทอื่นๆ

องค์ประกอบที่ห้า คือ “จังหวะเวลา”
หากคุณมั่นใจในสี่องค์ประกอบแรกเมื่อไหร่ ในเรื่องของจังหวะเวลา ถือเป็นช่วงเวลาของความมั่งคั่ง (Wealthy) ของธุรกิจเครือข่ายอย่างแท้จริง คุณอาจจะได้เห็นธุรกิจที่เพิ่งเปิดใหม่ คนที่แนะนำธุรกิจชอบใช้คำว่า “คุณได้เป็นต้นสายแน่นอน” เป็น เรื่องจริงครับ การปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยเข้าร่วมกับธุรกิจเครือข่ายที่มีความเสถียรแล้ว หรือเรียกง่ายๆ ว่าธุรกิจที่คนทั่วไปรู้จักแล้ว การทำธุรกิจในช่วงเวลาดังกล่าว จะทำได้ยากกว่า ซึ่งความยากจะแปรผันโดยตรงกับระยะเวลาที่ผ่านไป

องค์ประกอบที่หก คือ “ทีม”
ทีมมีความสำคัญอย่างไรกับธุรกิจเครือข่าย? คุณมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเลือกทีม หลักในการเลือกทีม คุณจำเป็นต้องรู้จักว่าคนที่แนะนำธุรกิจให้กับคุณ มีทีมงานเป็นอย่างไร มีทัศนะคติที่ดีหรือไม่ สามารถ Coaching ให้เราได้หรือไม่ หรือมีความรู้ความเข้าใจ และมีประสบการณ์ทางด้านไหนบ้าง
หลายครั้งคุณจะเห็นได้ว่าคนที่แนะนำ คุณเข้ามา มักชอบเก็บรูปถ่าย ที่เขาได้ถ่ายรูปคู่กับคนที่ประสบความสำเร็จ และเอามาลงหน้าเว็ปเพ็จของตัวเอง หรือตามแผ่นพับ โดยที่ความจริงเขาอาจเป็นเพียงคนที่รู้จักคนที่ประสบความสำเร็จนั้น “แต่ไม่ได้อยู่ในทีมที่ประสบความสำเร็จ” การเข้าร่วมทีมทำธุรกิจเครือข่าย ผมขอแนะนำให้คุณพาตัวเองเข้าไปรู้จักกับคนในทีมงานก่อน เพราะแต่ละทีมงานมีการเทรนการสอนที่แตกต่างกัน ซึ่งคุณสามารถเลือกได้ว่าคุณต้องการทำงานร่วมกับทีมที่ดีที่สุด หรือทีมธรรมดาๆ
ดังนั้น เมื่อมีคนชวนคุณเข้าร่วมธุรกิจเครือข่าย “คุณจำเป็นต้องรับนัดกับคนที่เปิดโอกาสให้กับคุณ” เพื่อที่คุณจะได้พิจารณาและรู้จักกับคนในทีมงาน ก่อนการตัดสินใจที่จะฝากอนาคตไว้กับทีมที่ดีที่สุดที่คุณเลือก

องค์ประกอบสุดท้าย คือ “ผู้บริหาร”
ผู้บริหารมีความสำคัญอย่างไร วิธีตรวจสอบ ให้เริ่มจากการค้นคว้าหาข้อมูลว่าผู้บริหารเป็นใครมาจากไหน มีประวัติการทำงานกับบริษัทอะไรมาก่อน มีประสบการณ์การทำงานเป็นอย่างไร ประสบความสำเร็จแค่ไหน หรือมีเกียรติคุณ หรือเคยได้รับรางวัล Manager of The Year บ้างหรือไม่ สิ่งเหล่านี้เราสามารถตรวจสอบได้จากสื่อหลายๆแขนง
ผมขอให้คุณค้นคว้าหาข้อมูลจากหนังสือ Success, Leader Time Magazine เพื่อความมั่นใจ เพราะจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ไม่ว่าบริษัทใดๆ หากผู้บริหารไม่มีความสามารถอย่างเพียงพอ ขาดวิสัยทัศน์ ถึงแม้บริษัทจะดำรงอยู่ได้ แต่จะเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง และยืนยาวได้อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น